Ở vận tốc 260 km/h, gió liên tục táp vào mặt bạn với lực mạnh khủng khiếp, đủ để đầu lắc lư từ bên này sang bên kia, cổ bắt đầu căng cứng và mỏi, bạn buộc phải cúi người xuống nhằm giảm sức ép lên ngực. Đó là sơ lược về cái cảm giác mà bạn sẽ có được khi di chuyển ở tốc độ kinh khủng kia, nhưng đó dường như chưa phải là giới hạn mà con người có thể đạt được. MV Agusta - nhà sản xuất mô tô nước Ý muốn chúng ta di chuyển thậm chí còn nhanh hơn bằng một phương tiện 2 bánh với Brutale 1000 Serie Oro - chiếc siêu mô tô có thể đạt đến vận tốc tối đa hơn 300 km/h.
Ở vòng tua 13.450 vòng/phút, công suất xe đạt mức 208 mã lực, mô-men xoắn đạt 115.5 Nm. Khi được nâng cấp lên hệ thống xả ttitanium SC-Project cùng với việc map lại ECU, công suất tối đa mà chiếc naked của MV Agusta có thể đạt được lên đến 212 mã lực.
Tương tự như người anh em F4 LH44, Brutale 1000 Serie Oro cũng sở hữu động cơ 4 xi-lanh dung tích 998cc với nhiều cải tiến, chẳng hạn như bộ phận van xuyên tâm giờ đã mang thiết kế mới, buồng đốt được gia công và CNC lại, piston với hệ số ma sát thấp nhằm nâng cao hiệu suất, trục khuỷu nâng cấp với khả năng giảm thiểu rung động cũng như việc tiêu hao nhiên liệu khi xe vận hành ở dải vòng tua cao. Ngoài ra, hệ thống truyền động cũng được trang bị các bánh răng với thiết kế cực kì chính xác nhằm giảm ma sát và tiếng ồn. Điều đó có nghĩa là tiếng ồn của động cơ trên Brutale 1000 Serie Oro sẽ giảm xuống nhưng lại hoạt động trơn tru và mạnh mẽ hơn.
Nhờ thiết kế lại ống dẫn khí và bộ cộng hưởng, các kỹ sư của MV Agusta giúp giảm trọng lượng của chiếc xe khoảng 1 kg so với đời trước. Tất cả các trang thiết bị điện tử trên xe sẽ được quản lý bởi một bộ đo lường quán tính (Inertial Measurent Unit, IMU). Được biết, IMU hoạt động nhờ dữ liệu thu được từ cảm biến gia tốc và con quay hồi chuyển, chịu trách nhiệm liên tục ghi nhận thông tin về độ dốc hay góc quay, từ đó ra lệnh cho các hệ thống khác điều chỉnh sao cho gia tăng khả năng giữ thăng bằng của xe.
Về công nghệ, MV Agusta Brutale 1000 Serie Oro được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo 8 cấp, bộ điều khiển bánh xe, mô-men xoắn, màn hình màu 5 inch (độ phân giải 800x480 pixel) lắp trên ghi-đông hay cảm biến áp suất lốp,... Kẹp phanh đường kính 320mm là loại Stylema do Brembo sản xuất, đi kèm với công nghệ ABS như một điều hiển nhiên. Bộ ABS do Bosch trang bị trên Brutale 1000 Serie Oro được cho là hệ thống ABS nhỏ gọn và nhẹ nhất trên thị trường. Hệ thống treo của xe là loại Öhlins TTX36, hoạt động cùng với van giảm chấn. Cả 2 cũng được quản lý bởi bộ ECU chuyên biệt.
Một nghiên cứu về khí động học từng cho thấy để có thể cải thiện lực ép (downforce) và cải thiện tính ổn định thân xe ở tốc độ cao, việc lắp các cánh lướt gió ở hai bên bộ tản nhiệt là điều cần thiết và chắc chắn MV Agusta hiểu rõ điều này hơn ai hết. Nhờ được làm chủ yếu từ sợi carbon, thế nên không lạ khi MV Agusta có thể duy trì mức trọng lượng tương đối nhẹ ở con “quái thú” này với trọng lượng khô là 186 kg.
Ngoài thiết kế khí động học ấn tượng cùng hàng loạt trang thiết bị an toàn, một điểm ấn tượng không thể không nhắc đến trên MV Agusta Brutale 1000 Serie Oro chính là hệ thống đèn pha full LED với công nghệ Cornering Lights, giúp tự điều chỉnh hướng sáng dựa vào độ nghiêng của xe, rất hữu ích trong trường hợp xe đang vào cua với tốc độ cao. Bên cạnh đó, dải LED chạy ban ngày ở cả trước và sau cũng là điểm giúp chiếc xe nổi bật khi lưu thông trên đường. Hiện tại, mức giá bán của Brutale 1000 Serie Oro vẫn còn là ẩn số nhưng điều mà chúng ta biết được chính là MV Agusta chỉ sản xuất giới hạn 300 chiếc xe như thế này.
Nguồn: MV Agusta
0 Comments