Động cơ luôn là thứ quan trọng nhất và nó được ví von như linh hồn của một chiếc xe, chắc hẳn các bác đã từng đọc câu chuyện về một anh chàng tại Nhật Bản đã lắp động cơ 2JZ-GTE của Toyota Supra lên chiếc siêu sang Rolls-Royce Phantom VII, và đến nay một chiếc Ford Mustang 1968 cũng được chủ nhân trang bị động cơ 2JZ-GTE. Vâng, đây là chiếc Mustang mang ''hồn Nhật xác Mỹ''.
Chiếc Ford Mustang 1968 của Anh Beau Miklethun là sự kết hợp giữa tính thẩm mỹ cổ điển của xe cơ bắp Mỹ và sức mạnh của động cơ tăng áp (turbo) Nhật Bản, anh đã tạo ra một chiếc Mustang thế hệ thứ nhất thực sự độc đáo - ''The 2JZ ’68 Mustang''.
Câu chuyện của anh Beau với chiếc Mustang thế hệ thứ nhất này bắt đầu khi anh nhìn thấy chiếc xe bị bỏ quên ở garage trong nhiều năm. Ban đầu chiếc xe là ''hàng không bán'', nhưng sau khi kiên nhẫn với chủ nhân, cuối cùng anh Beau cũng rước được nàng về dinh. Sau khi phục hồi chiếc xe bằng những công việc như sửa chữa, đại tu, bảo trì hoàn toàn xe và khắc phục những chỗ bị rỉ sét. Và câu chuyện về động cơ bắt đầu từ đây, ban đầu anh giữ lại động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng (I6) - Thriftpower của xe. Mặc dù được những bạn bè chơi Mustang khuyên giữ anh lại động cơ này, nhưng đã anh quyết định thay thế nó và bỏ vào xe động cơ 04 xy-lanh thẳng hàng (I4) dung tích 2.3L (SVO 2.3L turbo) cho công suất 200 mã lực + mô-men xoắn cực đại 325Nm, nhưng sau một thời gian sử dụng động cơ đã bị trục trặc. Một lần nửa, anh quyết định thay đổi động cơ cho nó nhưng không phải là những chiếc động cơ V8!
Sau một thời gian tìm kiếm động cơ, Anh Beau quyết định sử dụng dùng động cơ Toyota 2JZ-GTE lấy từ chiếc sedan Toyota Aristo 3.0V, đây là động cơ 06 xy-lanh (I6) dung tích 3.0L, trục cam đôi (DOHC), 24 van nạp xả, động cơ được lắp bộ tăng áp mới từ thương hiệu Turbonetics®, bộ điều chỉnh áp suất turbo từ Precision (Precision Turbo Wastegate), làm mát không khí nạp lấy từ xe tải Isuzu (Isuzu NPR intercooler), và bộ đo AEM wideband O2... Chiếc Mustang có công suất khoảng 300 mã lực, được biết động cơ 2JZ-GTE nguyên bản này lắp trên Toyota Aristo 3.0V cho công suất khoảng 276 mã lực tại 5.600v/p và mô-men xoắn cực đại 451Nm tại 4.000 v/p. Trong tương lai, Anh Beau dự định sẽ đẩy công suất xe từ 300 lên đến 500 mã lực.
Không chỉ sử dụng động cơ, xe sử dụng luôn cả hộp số tự động 4 cấp (4 AT) lấy từ chiếc Toyota Aristo. Kẹp phanh 4 piston ở trục trước từ Kelsey-Hayes, đĩa phanh sau lấy từ Ford Explorer, lắp thêm bộ kit kiểm soát Arm cho Mustang,... Anh Beau Miklethun’s đã làm rất rất nhiều việc để ''hồi sinh'' lại chiếc Mustang thế hệ thứ nhất để một lần nửa nó được lăn bánh lại trên đường. Có bác nào đang có dự định sẽ phục hồi một chiếc xe cổ điển không?
Về nội thất, anh đã thay thế bộ ghế nguyên bản của xe bằng bộ ghế trước lấy từ BMW 3-Series (E36), tay lái Wood Grain, trang bị hệ thống điều hoà, đồng hồ đo AEM Tru-Boost, hệ thống âm thanh giải trí Rockford Fosgate,...
Hình ảnh trước và sau khi phục hồi:
Bộ mâm 5 chấu 15×8-inch với tên gọi MB Wheels Old School
Ảnh: Speedhunters.com
0 Comments